Font chữ tiếng Pháp frcursive

Trong \LaTeX có một font chữ tiếng Pháp rất đẹp tên là frcursive viết bằng metafont. Nếu bạn biết tiếng Pháp (tiếng Anh cũng được) và thích font chữ này thì việc sử dụng nó sẽ rất hữu ích trong một số trường hợp, như viết thiệp chúc mừng sinh nhật, mừng giáng sinh hay lễ tết v.v…

Sau đây là một đoạn trong đoạn kết của truyện ngắn “Những vì sao” của Alphonse Daudet.

Và trong khi tôi đang cố giải thích cho nàng thế nào là những hôn lễ của các vì sao, thì tôi cảm thấy như có vật gì tươi mát và mịn màng đè nhẹ lên vai tôi. Thì ra đầu nàng, nặng trĩu vì buồn ngủ, đã tựa vào vai tôi với tiếng sột soạt êm ái của những dải đăng ten và mái tóc gợn sóng của nàng. Nàng ngồi yên không nhúc nhích, đầu tựa vào vai tôi như thế cho đến khi những vì sao bắt đầu lu mờ dần và nhoà đi trong những tia sáng đầu tiên của buổi ban mai. Còn tôi, tôi nhìn nàng ngủ, trong đáy lòng hơi xao xuyến một chút, nhưng vẫn giữ được sự thanh khiết của tâm hồn vì đêm sao sáng như thế kia bao giờ cũng đem lại cho tôi những ý nghĩ cao đẹp. Chung quanh chúng tôi, ngàn sao vẫn tiếp tục cuộc hành trình thầm lặng, ngoan ngoãn như một đàn cừu vĩ đại, và đôi lúc tôi có cảm tưởng như một trong những ngôi sao kia, ngôi sao thanh tú nhất, sáng ngời nhất, vì lạc mất đường đã đến tựa đầu vào vai tôi mà thiêm thiếp giấc nồng…

code đơn giản như sau:

\documentclass[a4paper,10pt]{article}
\usepackage[default]{frcursive}
\usepackage[T1]{fontenc}
\begin{document}

Et comme j'essayais de lui expliquer ce que c'\'etait que ces mariages, je sentis quelque chose de frais et de fin peser l\'eg\`erement sur mon \'epaule. C'\'etait sa t\^ete alourdie de sommeil qui s'appuyait contre moi avec un joli froissement de rubans, de dentelles et de cheveux ond\'es. Elle resta ainsi sans bouger jusqu'au moment o\`ules astres du ciel p\^alirent, effac\'es par le jour qui montait. Moi, je la regardais dormir, un peu troubl\'e au fond de mon \^etre, mais saintement prot\'eg\'e par cette claire nuit qui ne m'a jamais donn\'e que de belles pens\'ees. Autour de nous, les \'etoiles continuaient leur marche silencieuse, dociles comme un grand troupeau; et par moments je me figurais qu'une de ces \'etoiles, la plus fine, la plus brillante, ayant perdu sa route, \'etait venue se poser sur mon \'epaule pour dormir \dots

\end{document}

Rất tiếc font chữ này không hỗ trợ tiếng Việt. Tuy nhiên nếu cần chúng ta vẫn có thể bỏ dấu tiếng Việt tuy không được đẹp. Ví dụ,

 

Gửi phản hồi

