Tình nguyện viên APEC 2006 tại TP.HCM: Chuẩn bị trước giờ G!

Chỉ còn 4 ngày nữa tại TP.HCM, Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần II (SOM II) sẽ diễn ra. Trong những ngày này, 150 tình nguyện viên (TNV) phục vụ APEC 2006 bận rộn liên tục với những đợt tập huấn về công tác, nhiệm vụ liên quan. Không ồn ã, mỗi người đang quyết liệt trang bị cho mình những gì tốt trước khi làm “đại sứ” tình nguyện giới thiệu hình ảnh Việt Nam trước những quan chức cấp cao các nước.

“Trấn giữ” các vị trí

Hôm 15/5 là ngày training (huấn luyện) đầu tiên dành cho những TNV phục vụ APEC 2006. Đây là buổi giới thiệu tổng quan về APEC nên các TNV vẫn chưa nắm công việc của mình một cách cụ thể khi phục vụ APEC 2006. Bạn Hà – sinh viên (SV) năm 4 ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM nói: “Quả thực đến bây giờ mình chưa hình dung chi tiết phần việc của mình, chỉ biết rằng mình sẽ phục vụ ở bàn hướng dẫn thông tin trong một số khách sạn. Tuy vậy, mình đã sẵn sàng làm tốt nhiệm vụ của mình trong cả hai nội dung: “Phần cứng” là những việc được chỉ định và “phần mềm” là có thể linh hoạt đáp ứng bất cứ câu hỏi bất ngờ nào đấy của các vị quan khách”. Trong khi đó, bạn Hồ Trường Sinh, SV năm I khoa Quan hệ quốc tế, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM hào hứng cho biết: “Các SV tình nguyện phục vụ cho APEC ở trường mình hầu hết là các anh chị năm 3, năm 4. Mình rất vui và tự hào vì là SV năm 1, được thầy cô đề xuất cử đi. Đây là cơ hội rất tốt để mình hoàn thiện khả năng ngoại ngữ và được trực tiếp hòa mình vào các phiên họp tầm cỡ quốc tế”. Trường Sinh cho biết, dù đây là lần đầu tiên được tham dự vào một sự kiện quốc tế, nhưng Sinh không cảm thấy run mấy nhờ vào “bí quyết” là quan sát các anh chị có kinh nghiệm, họ làm được thì mình cũng làm được vậy. Cùng với 14 bạn nữa đến từ nhiều trường khác, Trường Sinh nhận nhiệm vụ ở bàn thông tin đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trường Sinh ý thức về công việc không kém phần quan trọng của mình: “Trấn giữ” ngay tại “cửa ngõ”, nơi tiếp xúc đầu tiên của các vị quan khách tới Việt Nam nên tụi mình phải làm mọi việc trôi chảy ngay từ đầu mới được!”.

Theo chị Đinh Thị Mỹ Quỳnh – Trưởng ban quốc tế Thành đoàn TP.HCM, có 150 TNV được tuyển chọn từ 548 ứng viên gửi hồ sơ tham dự. Số TNV này sẽ tham gia các vị trí như: hỗ trợ đăng ký đại biểu, bàn hướng dẫn thông tin tại các khách sạn; phục vụ trung tâm tài liệu, trung tâm báo chí; hậu cần… Ban tổ chức đã tiếp tục tuyển chọn để tìm ra 62 TNV xuất sắc phục vụ vị trí sĩ quan liên lạc. Tiêu chuẩn chọn những TNV APEC 2006 rất gắt gao: trình độ ngoại ngữ giỏi, am hiểu kiến thức về kinh tế – chính trị – văn hóa của TP.HCM và Việt Nam cũng như các nước, khả năng ứng xử nhanh nhạy…

Quyết tâm lớn của… “đại sứ nhỏ”

Nguyễn Minh Hiếu – 17 tuổi, học sinh ban A lớp 11A2 Trường Lê Hồng Phong TP.HCM, thành viên Câu lạc bộ TNV quốc tế Thành đoàn TP.HCM là một TNV trẻ nhất và là trường hợp học sinh duy nhất trong “thế giới SV tình nguyện” phục vụ APEC 2006. Thế nhưng, ngay từ khi “chào sân”, Hiếu đã khiến nhiều anh chị SV phải nể phục khi lọt vào vị trí TNV sĩ quan liên lạc – những TNV có nhiệm vụ tiếp xúc và tháp tùng các VIP cả trong các cuộc họp lẫn những hoạt động giao lưu tìm hiểu văn hóa Việt Nam. Hiếu ví von bản thân mình như là một “đại sứ nhỏ”, góp phần giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc. “Mình không muốn được đưa ra làm… “kiểng” vì nhỏ tuổi nhất. Theo mình, sự chênh lệch tuổi tác không có “xi-nhê” gì ở đây. Điều quan trọng là mỗi TNV trong khối TNV phải cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Cũng là một sĩ quan liên lạc, bạn Phạm Phú Thịnh – SV ĐH Mở bán công TP.HCM cho biết bạn sẽ không bao giờ dùng các từ “maybe”, “perhaps” (có lẽ, có thể) khi trao đổi, hướng dẫn thông tin cho những vị quan khách quốc tế tham dự APEC. Phú Thịnh giải thích: “Khi bạn sử dụng những từ như vậy, người ta sẽ cảm thấy không tin tưởng vào những điều bạn nói. Mình quan niệm, điều gì mình biết thì mình sẽ nói biết: còn nếu không thì mình sẽ nói thẳng là không biết nhưng sẽ nỗ lực tìm hiểu để giải đáp sớm nhất những thắc mắc cho khách. Do đó, thử thách đặt ra cho tụi mình là phải chủ động lường trước tất cả những tình huống có thể xảy ra”. Bạn Anh Đào, SV năm 2 khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Quốc tế (thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM), người được bạn bè “bình bầu trước giờ khai mạc” là “Miss APEC” và là TNV có số điểm cao nhất trong cuộc phỏng vấn tuyển chọn sĩ quan liên lạc. Anh Đào tỏ ra rất tự tin: “Đây là một cơ hội để các bạn trẻ như mình tiếp thị hình ảnh Việt Nam với các nước khác. Nếu như các bạn trẻ Thái Lan đã xây dựng được hình ảnh “Người Thái mỉm cười”, ấn tượng về sinh viên Mỹ là sự năng động, táo bạo, thì tụi mình muốn mang lại ấn tượng cho các vị khách cao cấp quốc tế về hình ảnh một lớp thanh niên Việt Nam thông minh, sáng tạo và hội nhập”.

Như Lịch – Phương Nguyên

Việt Báo

2 responses to “Tình nguyện viên APEC 2006 tại TP.HCM: Chuẩn bị trước giờ G!

  1. Pingback: Mừng sinh nhật Anh Đào. | Nguyễn Thái Sơn

  2. Superb, what a website it is! This website gives valuable information
    to us, keep it up.

Trả lời

