Mạnh tay xử lý vi phạm bản quyền phần mềm

http://www.cand.com.vn/vi-VN/kinhte/2010/4/128418.cand

01/04/2010

Theo ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa – Thông tin và Du lịch, qua công tác thanh kiểm tra bản quyền phầm mềm cho thấy, trong khi ý thức tôn trọng bản quyền phần mềm của các doanh nghiệp lớn, các công ty liên doanh với nước ngoài có xu hướng được cải thiện thì đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tình trạng vi phạm tràn lan hơn.

Năm 2009, tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam có xu hướng giảm. Đồng thời, Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ vi phạm giảm đáng kể nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, thiệt hại do vi phạm bản quyền gây ra lại có xu hướng gia tăng, với số tiền thiệt hại ước tính có thể lên tới 200 triệu USD và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm trong nước. Vì thế, năm 2010, cơ quan thanh tra bản quyền phần mềm sẽ xử lý vi phạm mạnh tay hơn và mở rộng đối tượng đến cả các doanh nghiệp 100% vốn trong nước, có quy mô nhỏ.

Gần 100% doanh nghiệp trong diện kiểm tra, bị phát hiện vi phạm

Tiếp tục chiến dịch Thanh tra bản quyền phần mềm trong năm 2010, ngày 25/3/2010, Đoàn thanh tra liên ngành bao gồm Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch và Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã tiến hành thanh tra Công ty cổ phần Nam Hà Việt – một công ty cổ phần 100% của Việt Nam có địa chỉ tại khu CN Tân Bình, TP HCM, chuyên kinh doanh nguyên vật liệu, vật tư, phụ tùng sắt thép, có trụ sở tại khu CN Tân Bình.

Đoàn Thanh tra liên ngành đã kiểm tra 50 máy tính sử dụng cho hoạt động kinh doanh của công ty và phát hiện hầu hết các phần mềm cài đặt đều không có bản quyền.

Ông Đinh Duy Hưng – trợ lý Giám đốc đã ký vào Biên bản thanh tra thừa nhận hành vi sao chép, cài đặt các phần mềm trên chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu là vi phạm pháp luật và dỡ bỏ toàn bộ các phần mềm không có bản quyền.

Cuối năm 2009, Đoàn thanh tra liên ngành cũng đã tiến hành thanh tra đột xuất nhiều công ty tại TP HCM và Hà Nội. Điều đáng nói là trong đợt cao điểm này, kiểm tra tới đâu, đoàn kiểm tra phát hiện vi phạm tại đó với tổng số tiền vi phạm ước tính gần chục tỷ đồng.

Trong đó, tại TP HCM, gần 100% công ty kiểm tra đều phát hiện vi phạm. Đơn cử như Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn (A&C Co. Ltd.), có địa chỉ ở số nhà 229, phố Đồng Khởi, phường Bến Nghé; Chi nhánh Công ty CP Truyền thông Kim Cương (Diamond Media JSC), địa chỉ tại 33 phố Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình; Công ty TNHH Officience Việt Nam, địa chỉ 117B Nguyễn Đình Chính, quận Phú Nhuận; Công ty TNHH Xây dựng Indochine Việt Nam, địa chỉ tầng 5, Cao ốc FaFilm, 6 Thái Văn Lung, quận 1; Công ty CP Xây dựng Petrovietnam, địa chỉ tầng 8, tháp cao ốc CT, 60A Trường Sơn, phường 2, Q.Tân Bình.

Tại Hà Nội, Đoàn liên ngành cũng đã phát hiện việc vi phạm bản quyền phần mềm tại Tổng Công ty Kính xây dựng và Gốm sứ Việt Nam (Viglacera), địa chỉ tầng 16 -17, Toà nhà Viglacera, số 1 đường Láng Hoà Lạc, quận Từ Liêm, Hà Nội; Tổng Công ty Lilama Việt Nam, địa chỉ 124 Minh Khai, Hà Nội…

Ngoài ra, Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc sử dụng phần mềm tại Trung tâm game Cyzone thuộc TNHH và kỹ thuật số Việt Nam (ngõ Tây Sơn – Hà Nội) và phát hiện hơn 100 máy tính có cài đặt các phần mềm bất hợp pháp. Đây được xem là cửa hàng chơi game và Internet đầu tiên tại Việt Nam bị cơ quan chức năng tiến hành thanh tra việc sử dụng phần mềm.

Đại diện Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ VH-TT-DL và C15 (Bộ Công an) kiểm tra bản quyền phần mềm của một công ty tại Hà Nội.

Sẽ mở rộng diện thanh tra sang các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo ông Nguyễn Tấn Công, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (Vinasa), năm 2008-2009 được xem là một năm ảm đạm của ngành phần mềm Việt Nam do tác động của cơn lốc suy thoái kinh tế toàn cầu. Từ cuối năm 2009, những tia sáng về sự khởi sắc của ngành phần mềm Việt Nam đã mang đến hi vọng một năm tỏa sáng của ngành phần mềm trong năm 2010. Để đạt được mục tiêu năm 2010, ngành phần mềm Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 35-40%, doanh thu đạt trên 800 triệu USD thì vẫn cần nhiều sự hỗ trợ từ Chính phủ, các ban, ngành để ngành phần mềm có đầy đủ các yếu tố thuận lợi cho sự phát triển.

Ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa – Thông tin và Du lịch cho biết: Sau gần 7 năm thực hiện chiến dịch thanh tra bản quyền phầm mềm, một tín hiệu tích cực có thể thấy rõ là rất nhiều các doanh nghiệp liên doanh, các công ty nhà nước lớn đã chấp hành rất tốt việc tuân thủ quyền tác giả phần mềm. Ý thức tôn trọng bản quyền phần mềm của cộng đồng doanh nghiệp đã cải thiện. Những nỗ lực đáng ghi nhận từ phía Chính phủ và doanh nghiệp chính là một trong những lý do khiến Việt Nam được Liên minh phần mềm doanh nghiệp quốc tế (BSA) đánh giá một trong những quốc gia châu Á có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm giảm, từng bước thoát ra khỏi 10 quốc gia bị đánh giá là có tỷ lệ vi phạm bản quyền cao nhất thế giới (báo cáo của BSA năm 2006).

Cũng theo ông Vũ Xuân Thành, qua công tác thanh kiểm tra cho thấy, trong khi ý thức tôn trọng bản quyền phần mềm của các doanh nghiệp lớn, các công ty liên doanh với nước ngoài có xu hướng được cải thiện thì đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tình trạng vi phạm tràn lan hơn.

Ông Thành khẳng định: Năm 2010, hoạt động thanh tra đã, đang và sẽ đựơc thực hiện một cách công bằng, toàn diện trên tất cả các loại hình doanh nghiệp, không phân biệt thành phần kinh tế cũng như quy mô doanh nghiệp; hình thức thanh tra sẽ ngày càng mở rộng, triệt để và hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực

Hoàng Mai

Bình luận về bài viết này