Đừng đi – Nguyễn Châu An

Bởi Son Nguyen vào ngày 22 tháng 11 2010 lúc 2:24 sáng

SaigonLUG có một thời thịnh vượng. Hồi đó có Hàn Thế Thành, Đỗ Hoàng Sơn, Đào Hải Lâm, Nguyễn Duy Thọ, Mai Khắc Hải, vncasper Nguyễn Văn Vũ, Nguyễn Thái Ngọc Duy v.v… và tất nhiên có tôi – Nguyễn Thái Sơn. Khi Đào Hải Lâm đi Mỹ, Hàn Thế Thành đi Đức, Đỗ Hoàng Sơn đi Đức v.v… thế là SaigonLUG gần như bỏ sân.

 Một hôm có một gã tên là Nguyễn Châu An, gửi email cho tôi, nói rằng muốn chấn hưng SaigonLUG. Rồi biết bao nhiêu là chuyện đã làm cho cộng đồng, SFD 2009, 2010, v.v… đó là chưa kể tham gia GnomeAsia Summit, Fedora 14 Release Party,  Fedora 15 Release Party và biết bao cuộc gặp ở Zenta, v.v… Thế rồi hôm nay Nguyễn Châu An nói một lời ngậm ngùi rằng muốn rút ra để có một hướng đi riêng. Tôi quả thật rất mến Nguyễn Châu An và thông qua em tôi biết nhiều người khác, như Lê Kiến Trúc, Võ Minh Huy, Võ Thái Lâm (dù Lâm là học trò tôi, cũng giống như Nguyễn Tân Khoa) v.v.. và chúng ta đã có một thời làm nhiều việc cho cộng đồng của mình.

Đã quyết không mong sum họp nữa

Bận lòng chi mãi lúc chia phôi

Tôi đang ở trong một tâm trạng buồn vui lẫn lộn. Vui vì học trò, con cái thành danh. Buồn vì cơ quan mình làm việc chẳng ra làm sao, mọi người chỉ nghĩ về mình, chỉ biết mình. Trong tâm trạng đó, tôi còn hơn cả Nguyễn Châu An, tôi định rời cơ quan mình để làm một người giáo viên bình thường và trong hoàn cảnh đó, tôi sẵn sàng nhảy ra để làm lại SaigonLUG.

Nếu mọi người ủng hộ, hãy có tiếng nói. Tôi chỉ có cái tâm của người dạy học, chuyên môn thuần túy toán học, Ubuntu và … \LaTeX. Vì vậy mọi vấn đề còn lại để SaigonLUG thực sự là SaigonLUG phải nhờ mọi người. Lê Kiến Trúc, Nguyễn Châu An. Huỳnh Kỳ Anh, Võ Minh Huy, Võ Thái Lâm, Nguyễn Văn Vũ.  Giờ này các em đang ở đâu?                                                                                                                                                                      Nguyễn Thái Sơn

PS. Thầy rất mong Huỳnh Tấn Đạt đang ở Canberra, học xong thạc sĩ về giúp thầy. Chúng ta lại sống và làm việc như những ngày xưa thân ái.

Gần đây được tin Huỳnh Tấn Đạt và Nguyễn Thanh Phước nhận được học bổng Tiến sĩ tại Đại học Canberra. Thầy mừng cho các em, nhưng lại chờ các em 4 năm nữa. Không khéo khi các em về, thầy nghỉ hưu mất.

Khi bài này được post lên Facebook, may sao có nhiều hồi âm khiến tôi vui lên rất nhiều. Sau đây là các hồi âm đó:

  1. Hien Nguyen, Dat Huynh, Anh Dao Nguyen4 người khác thích điều này. Hien Nguyen đang học Tiến sĩ tại Vương quốc Bỉ, Dat Huynh đang học Tiến sĩ CNTTtại ĐH Canberra (Úc), Anh Dao Nguyen, con gái tôi.
  2. Lê Ký
    Thật tiếc là em không thể phụ được thầy tay nào cả. Em chỉ mong thầy luôn có sức khỏe và vượt qua tất cả khó khăn. Cũng giống như những ngày đầu tiên gánh vác công việc của một Trưởng Khoa lớn nhất trường. Khó khăn là thế, nhưng rồi tất cả cũng ổn dưói tinh thần và nhiệt huyết của thầy. Rất nhiều lớp sinh viên chúng em hiểu thầy, quý thầy và cảm ơn thầy nữa.
    Hơn ai hết em hiểu thầy không dễ dàng bỏ cuộc – một “cuộc chiến” mà thầy chưa dùng hết sức..Một lần nữa em kính chúc thầy sức khỏe. Và chuẩn bị đón chào một năm thành công.
    Thực ra lê Ký đang giúp tôi phổ cập Ubuntu tại Trường THPT Gia Định.
  3. An Nguyen

    ‎@thầy Sơn: Hehe, có sao đâu thầy. Mọi người vẫn là bạn bè với nhau, lúc nào rảnh rỗi lại gặp gỡ offline cho vui. SaigonLUG thì vẫn thế, còn bao nhiêu anh tài. 🙂

    Với lại em không tổ chức các events nữa thôi chứ vẫn tiếp tục tham gia quản lí các mailing lists của SaigonLUG cũng như website của nó. Nói chung là cái gì online thì em vẫn sẽ tiếp tục “chiến”, còn offline thì chắc để lại cho anh em khác lo. 🙂

    @thầy Sơn và thầy Ký:

    Thời gian tới tuy nói là em không làm events định kì nữa nhưng thỉnh thoảng vẫn sẽ làm vài events nho nhỏ có mục đích rõ ràng. Trước mắt em đang tính làm một buổi tọa đàm “Ứng dụng Nguồn mở trong Giáo dục”. Mục tiêu để các thầy cô từ các trường, cơ sở đào tạo cũng như các Cty cung cấp giải pháp giáo dục gặp nhau và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

    Em đã có email cho thầy Sơn, sẽ forward qua thầy Ký luôn.

  4. Son Nguyen

    Chào mọi người,

    Thật sự mình cũng thấy căng thẳng và không biết phải nói sao khi An rời SaigonLUG. Cá nhân mình rất muốn SaigonLUG tiếp tục tồn tại và phát triển như định hướng ban đầu. Vì 1 số lý do cá nhân nên hiện nay mình ít tham gia hoạt động cộng đồng, nhưng trong kế hoạch sang năm, sau khi mình tốt nghiệp (khoảng tháng 3) thì sẽ quay lại tham gia SaigonLUG lẫn Ubuntu-vn tốt hơn.

    Chúng ta đã làm được không ít cho SaigonLUG, và SaigonLUG cũng đem lại cho chúng ta nhiều điều. Nếu để SaigonLUG “chết” như vậy thì thật không đáng chút nào.

    Nếu An đã có những dự án riêng, thì mình ủng hộ thầy Sơn đứng ra quản lý SaigonLUG, An, mình, anh Kỳ Anh, Trúc… sẽ tiếp tục hỗ trợ.

    Thân
    Võ Minh Huy

  5. Võ Thái Lâm

    Em chào thầy, em cũng muốn thầy và An tiếp tục làm việc cùng mọi người. Dạo gần đây em làm hòan tòan về FOSS và càng làm mới càng nhận ra rằng nếu chúng ta không cổ vũ cho mọi người sử dụng thì e rằng vấn đề an ninh thông tin của cả nước sẽ luôn bị đe dọa, không chỉ vậy mà việc một quốc gia phụ thuộc vào một công ty là điều hết sức phi lý.
    Mong mọi người cố gắng vì sự phát triển chung của cộng đồng. Tụi em luôn hỗ trợ hết mình.
  6. An Nguyen

    Còn em thì sau cái scandal FOSS cũng bị FBI tặng thêm “hàng” gần đây thì em không còn tin được ai nữa rùi. Chắc tự mình viết ra đồ mình xài mới đáng tin thui.

    Nhưng mà tiện có bình luận của anh Lâm thì theo em nghĩ: Nếu có lệ thuộc vào Mỹ có lẽ cũng không đến nổi nguy hại trước mắt, vì sơ sơ hầu hết cơ sở hạ tầng của Internet là thuộc về người Mỹ rồi. Vài cái phần mềm thì thực ra chưa trọng yếu bằng chỗ đó. Chỉ khi nào mà mình bị lệ thuộc _bất cứ_ thứ gì (dù nguồn đóng, mở hay là service không cần quan tâm) vào “người bạn kia” thì mới là mối nguy rình rập mà thôi.

Gần đây, không tổ chức được Saigon SFD 2011 (17/9/2011) là một thất bại lớn không chỉ của riêng ai. Tuy nhiên “Thất bại là mẹ thành công”. Sắp tới có rất nhiều việc phải làm. Tôi đã nhận được sự hợp tác của Lê Kiến Trúc (Ubuntu Vietnam), Blue Way … rất mong nhận thêm nhiều nhiều đề nghị hợp tác khác.

Có hai nội dung chính trong bài viết này:

  1. Có một vấn đề rất riêng tư nhưng nó lại liên quan đến nhiều người, nhất là những đã mến yêu tôi, thắt thỏm vì sự thăng trầm của tôi. Và chắc chắn có  người thắt tim đau đớn vì sự khổ ải của tôi.
  2. Vấn đề về tình yêu của những ngưòi đang yêu


Thứ nhất,

Trả lời

