Sử dụng TeXMaker (bài 1)

Để soạn thảo một file \TeX, ta dùng một trình soạn thảo văn bản. Đi kèm với MikTeX là TeXworks. Khi có điều kiện chúng tôi sẽ trình bày việc sử dụng TeXworks, ở đây chúng tôi nói về việc sử dụng TeXmaker, bản kèm theo đĩa CD phiên bản 2.1. Chúng tôi đề nghị download phiên bản 3.1 để tiện sử dụng trong lớp học.

  1. Việc đầu tiên sau khi kích hoạt TeXmaker, các bạn chọn File – New (hoặc bấm tổ hợp phím Ctrl và  N) để mở một file mới.
  2. Bấm vào menu  Wizard – Quick Start và chọn đúng như trên hình vẽ dưới đây:
    Document Class là Article, sau này ta sẽ chọn Book để hình thành một quyển sách.
    Encoding la NONE để khi mở file là dùng \usepackage[utf8]{vietnam}
    Chọn AMS Package để soạn thảo công thức toán học kể cả các ký hiệu riêng của Hội Toán học Hoa Kỳ. Tạm thời chưa chọn gói graphicx (dùng để nạp hình ảnh, hình vẽ), tạm thời cũng chưa chọn gói geometry (kích thước trang giấy theo ý muốn, bất tuân mặc định).
    chọn OK ta sẽ được các khai báo tối thiểu, như sau:
  3.  Để viết vào dòng trống thứ hai, ta mở menu LaTeX – \usepackade{} các bạn điền vào cho đủ:
    \usepackage[utf8]{vietnam}
    chú ý dấu chấm đen là vị trí dừng khi ta muốn di chuyển nhanh, tạm thời các bạn xóa nó đi.
  4. Di chuyển đến dấu chấm thư hai, soạn một câu tiếng Việt nào đó. Nếu không muốn gõ, các bạn copy và dán đoạn văn bản sau đây:Góc dạy con

    Học cách “chơi” Internet cùng con

    TT – Chị Nguyệt, nhà ở quận Phú Nhuận, TP.HCM có hai con trai đang học lớp 3 và lớp 6, cả hai đều rất mê truy cập Internet. Chị Nguyệt cho biết: “Đã dùng nhiều cách quản lý nhưng đều không ngăn cản được”.Lúc đầu chị dùng cách cài đặt mật khẩu để ngăn không cho hai con sử dụng máy tính. “Vậy mà chỉ được một thời gian chúng lại vô được – chị Nguyệt kể – Sau đó tôi dùng một số cách khác như: làm dấu trên bàn phím, khi mình đi làm về nhìn vào nếu có thay đổi là biết ngay chúng có sử dụng máy tính, nhưng la mắng rồi cũng chẳng đâu vào đâu.Ông Bùi Đức Chính, quận Tân Phú, TP.HCM, tiếp cận máy tính từ năm 1997 nên nhận thức được nhiều nguy hiểm từ mặt trái của nó. Bốn năm trước, khi nhận thấy con út học lớp 9 và con thứ hai học lớp 12 không thể kiểm soát được các hành vi của mình trên Internet, ông và vợ đã liên tục la mắng, thậm chí cúp điện nhưng vẫn không ngăn cản được con.Một cuộc khảo sát gần đây của Công ty iSoftware với khoảng 500 phụ huynh sử dụng thử phần mềm iSafe cho phép quản lý con cái sử dụng máy tính cho kết quả: 50% trẻ em dưới 16 tuổi đã biết truy cập web sex, trong đó độ tuổi nhỏ nhất là 4 tuổi. Con số này hẳn sẽ gây sốc với rất nhiều người, đặc biệt là các bậc cha mẹ. Thực tế rất nhiều người biết rõ mặt trái của Internet nhưng gần như bất lực nhìn con em mình nghiện game, nghiện chat bởi không biết cách quản lý, bảo vệ chúng như thế nào.Trước thực tế trên, ông Trần Hường, phó giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, nhận xét: “Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng là vấn đề quan tâm của toàn thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam. Tuy nhiên không thể cấm đoán trẻ em truy cập Internet như một số phụ huynh từng làm”.

    Theo ông Hường, việc làm sạch không gian mạng là mục tiêu của chúng ta nhưng đó là mục tiêu lâu dài, còn giải pháp can thiệp, quản lý sử dụng Internet mới là điều cần thiết trước mắt. “Chúng ta cần có sự tham gia của cả cộng đồng, đặc biệt là các bậc cha mẹ để cùng nhau hợp tác giải quyết vấn đề này” – ông Hường nói.

    Ông Trần Quang Dũng, giám đốc Trung tâm Tin học, UBND TP.HCM, lại nhấn mạnh đến ý thức của bậc cha mẹ: “Không giải pháp nào bảo vệ con mình tốt hơn từ chính ý thức của các bậc cha mẹ. Muốn con mình tốt thì cha mẹ cũng phải đi học, cha mẹ có thể học bằng cách tham gia cộng đồng mạng để cùng nhau chia sẻ cách thức bảo vệ con em sử dụng Internet”.

    ĐỨC THIỆN

  5. Sau đó mày mỏ lên các nút Bold, Italic, Left, Right  (cột đầu tiên bên trái), quét đen đoạn văn bản rồi dàn trang như sau:

    Góc dạy con
    Học cách “chơi” Internet cùng con

    TT – Chị Nguyệt, nhà ở quận Phú Nhuận, TP.HCM có hai con trai đang học lớp 3 và lớp 6, cả hai đều rất mê truy cập Internet. Chị Nguyệt cho biết: “Đã dùng nhiều cách quản lý nhưng đều không ngăn cản được”.

    Lúc đầu chị dùng cách cài đặt mật khẩu để ngăn không cho hai con sử dụng máy tính. “Vậy mà chỉ được một thời gian chúng lại vô được – chị Nguyệt kể – Sau đó tôi dùng một số cách khác như: làm dấu trên bàn phím, khi mình đi làm về nhìn vào nếu có thay đổi là biết ngay chúng có sử dụng máy tính, nhưng la mắng rồi cũng chẳng đâu vào đâu.”

    Ông Bùi Đức Chính, quận Tân Phú, TP.HCM, tiếp cận máy tính từ năm 1997 nên nhận thức được nhiều nguy hiểm từ mặt trái của nó. Bốn năm trước, khi nhận thấy con út học lớp 9 và con thứ hai học lớp 12 không thể kiểm soát được các hành vi của mình trên Internet, ông và vợ đã liên tục la mắng, thậm chí cúp điện nhưng vẫn không ngăn cản được con.

    Một cuộc khảo sát gần đây của Công ty iSoftware với khoảng 500 phụ huynh sử dụng thử phần mềm iSafe cho phép quản lý con cái sử dụng máy tính cho kết quả: 50% trẻ em dưới 16 tuổi đã biết truy cập web sex, trong đó độ tuổi nhỏ nhất là 4 tuổi. Con số này hẳn sẽ gây sốc với rất nhiều người, đặc biệt là các bậc cha mẹ. Thực tế rất nhiều người biết rõ mặt trái của Internet nhưng gần như bất lực nhìn con em mình nghiện game, nghiện chat bởi không biết cách quản lý, bảo vệ chúng như thế nào.

    Trước thực tế trên, ông Trần Hường, phó giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, nhận xét: “Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng là vấn đề quan tâm của toàn thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam. Tuy nhiên không thể cấm đoán trẻ em truy cập Internet như một số phụ huynh từng làm”.

    Theo ông Hường, việc làm sạch không gian mạng là mục tiêu của chúng ta nhưng đó là mục tiêu lâu dài, còn giải pháp can thiệp, quản lý sử dụng Internet mới là điều cần thiết trước mắt. “Chúng ta cần có sự tham gia của cả cộng đồng, đặc biệt là các bậc cha mẹ để cùng nhau hợp tác giải quyết vấn đề này” – ông Hường nói.

    Ông Trần Quang Dũng, giám đốc Trung tâm Tin học, UBND TP.HCM, lại nhấn mạnh đến ý thức của bậc cha mẹ: “Không giải pháp nào bảo vệ con mình tốt hơn từ chính ý thức của các bậc cha mẹ. Muốn con mình tốt thì cha mẹ cũng phải đi học, cha mẹ có thể học bằng cách tham gia cộng đồng mạng để cùng nhau chia sẻ cách thức bảo vệ con em sử dụng Internet”.

    ĐỨC THIỆN

  6. Tất nhiên save bài thực hành 1 thành file bt1.tex
About these ads

36 responses to “Sử dụng TeXMaker (bài 1)

  1. Ngô Quốc Bình

    Thầy cho em hỏi: Làm sao để đánh số trang sách theo ý mình muốn? Ví dụ: em muốn không đánh số trang “phần mở đầu”, rồi lại đánh số ở trang kế tiếp thì có được không? Em đã tham khảo cách đánh số trong quyển sách “LaTeX – Sắp chữ, vẽ hình, đại số máy tính” nhưng chưa làm được giống như thầy…!!! Mong thầy giải đáp giùm em. ( Ngô Quốc Bình, Toán 2A, K36)

    • khong muon danh so trang cua trang nao thi em dung lenh sau day dat tai trang do
      \thispagestyle{empty}

      Muon danh so trang o trang nao, voi so trang nhu the nao tuy y, em viet lenh sau day tai trang do, vi du
      \setcounter{page}{12}
      luc do trang hien huu se duoc danh so 13.

  2. Thầy cho em hỏi: em đã copy folder texlive 2011 rồi bây giờ e phải vào file/folder nào để cài đặt vậy thầy?

  3. Dạ em cài được rồi, nhưng sau khi cài em ko biên dinh được trong texmaker nữa thầy, nó báo “log file not found” , giờ em phải làm sao với phần mềm texmaker ?thầy giúp em. Em cám ơn thầy.

  4. Thưa thầy em muốn đánh số trang la trang i va trang ii thì em phải làm the nào.em dung lệnh \setcounter{page}{12} chỉ hiện được số không hiện được chữ .thầy giúp em với .cảm ơn thầy.

  5. thưa thầy, nếu em muốn đánh số tứ tự định lí tự động theo section thì phải dùng câu lệnh nào ạ?

  6. quên nữa, lênh ở trên là dùng để khai báo. khi viết định lý thì bạn xai lệnh \begin{theorem}
    gì gì đó
    \end{theorem}
    nó sẽ tự đánh số.

  7. cách vẽ biểu đồ

    Thầy cho em hỏi làm sao để vẽ được biểu đồ giao hoán dạng tam giác vuông trong textmaker.

    • 1. Em download file diagrams.sty về đặt tại thư mục chứa file TeX.

      2. Xem ví dụ mẫu ở dưới. Copy và biên dịch thử.

      3. Đọc thêm tài liệu sau để điều chỉnh phù hợp:Tài liệu đọc thêm

      \documentclass[12pt,a4paper]{book}
      \usepackage{amsmath}
      \usepackage{amsfonts}
      \usepackage{amssymb}
      \usepackage{diagrams} 
      \begin{document}
      
      
      \begin{diagram}
      A &\rTo^{a} &B\\
      \dTo_{b} & &\dTo_{c}\\
      C &\rTo^{d} &D
      \end{diagram}
      
      \begin{diagram}
      A &\rTo^{a} &B\\
      &\rdTo_{b} &\dTo_{c}\\\dTo_{c}\dTo_{c}
      &&D
      \end{diagram}
      
      \begin{diagram}
      A &\rTo^{a} &B\\
      &\rdTo(2,3)_{f}&\dTo_{c}\\
      & &\\
      &&D
      \end{diagram}
      
      \begin{diagram}
      A &\rTo^{a} &&B\\
      &\rdTo(3,2)_{f}&&\dTo_{g}\\
      &&&D
      \end{diagram}
      \end{document}
      
  8. la nam trong la

    em thưa thầy làm thế nào để trong phần mục lục hiện lời cảm ơn trang i, lời nói đầu trang ii ạ. cái của em chỉ hiện trong phần mục lục từ phần chương 1. ạ. e cảm ơn thầy !

  9. la nam trong la

    và thầy cho em hỏi thêm là em dùng các câu lệnh này để tạo header thì cứ đầu mỗi chương không có header ạ, nhưng trang sau thì lại có, lời mở đầu có, nhưng mục lục và lời nói đầu thì không có header ạ.
    \pagestyle{fancy}
    \fancyfoot{}
    \fancyhead{}
    \fancyhead[LO]{\textit\small{\textit{Khóa luận tốt nghiệp}}}
    \fancyhead[RO]{\textit\small{\textit{Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thảo Huyền}}}
    \fancyfoot[CO]{\thepage}

  10. CHo em hỏi, làm thế nào để chèn ảnh vào trong bảng table trong latex
    ví dụ như thế này:
    http://i268.photobucket.com/albums/jj11/ngocbinh/chenanh_zps1d18e80c.jpg

  11. nguyễn thị ánh

    em chao thay ạ, em dung texmacker khi kiem tra lỗi may báo lỗi như thế này ạ,thay xem giup e với ạ.! File ended while scanning use of \split.

    \par
    bai*thuc*tap.tex
    I suspect you have forgotten a `}’, causing me
    to read past where you wanted me to stop.
    I’ll try to recover; but if the error is serious,
    you’d better type `E’ or `X’ now and fix your file.
    ! Emergency stop.
    bai*thuc*tap.tex
    *** (job aborted, no legal \end found)
    Here is how much of TeX’s memory you used:
    2873 strings out of 493921
    32111 string characters out of 3147239
    86178 words of memory out of 3000000
    6127 multiletter control sequences out of 15000+200000
    14513 words of font info for 37 fonts, out of 3000000 for 9000
    841 hyphenation exceptions out of 8191
    30i,19n,26p,535b,168s stack positions out of 5000i,500n,10000p,200000b,50000s
    ! ==> Fatal error occurred, no output PDF file produced!

  12. thầy cho em hỏi làm thế nào để tạo dấu “xoắn” ở tiêu đề bài ạ?

  13. thầy ơi em muốn dấu xoắn tự động theo tiêu đề các bài trong chương ạ.
    e làm thế này thì dấu xoắn cũng xuống theo tên các đề mục trong bài
    \makeatletter
    \renewcommand \thechapter {\@arabic\c@chapter}
    \renewcommand \thesection {§\@arabic\c@section}
    \renewcommand\thesubsection {\thesection.\@arabic\c@subsection}
    \renewcommand\thesubsubsection{\thesubsection.\@arabic\c@subsubsection}
    \renewcommand\theparagraph {\thesubsubsection.\@arabic\c@paragraph}
    \renewcommand\thesubparagraph {\theparagraph.\@arabic\c@subparagraph}
    \makeatother

  14. và thầy cho em xin mẫu tiêu đề chương với ạ, có một số mẫu của thầy Điển em làm theo nhưng toàn báo lỗi.
    em cảm ơn thầy nhiều ạ.

    • Vậy em nên hỏi thầy Điển hoặc chụp cho thầy xem một mẫu. Lưu ý, các em không nên sửa đổi các mặc định của LaTeX, nếu không chúng ta chỉ sử dụng TeX địa phương mà không hội nhập toàn cầu. Ví dụ nếu em gửi bài cho một tạp chí (quốc tế hoặc nước ngoài) bài của em sẽ bị bác bỏ do có quá nhiều điều không phù hợp với mặc định.

  15. thầy cho em xin mẫu khai báo chuẩn làm sách trong texmaker được không ạ?

  16. thầy cho e hỏi tại sao trong lập bảng để căn chỉnh số vào giữa cột thì dùng lệnh \centering trước các cột nhưng k dùng được ở cột cuối cùng?

  17. ví dụ bảng này, em đánh lệnh centering ở cột cuối thì chạy báo lỗi nên e phải dùng \qquad để dịch vào trong nhưng nó không ở chính giữa như dùng \centering được thầy ạ
    \begin{tabular}{|p{2cm}|p{2cm}|p{2cm}|p{2cm}|}
    \hline
    \centering $x_i$ & \centering 0 & \centering $\frac{\pi}{4}$ & \qquad $\frac{\pi}{2}$ \\
    \hline
    \centering $f(x_i)$ &\centering 1 &\centering 0,707 &\qquad 0 \\
    \hline
    \end{tabular}

    • \documentclass[12pt,a4paper]{book}
      \usepackage{array}
      \begin{document}
      \begin{tabular}{
      | >{\centering}p{2cm}| >{\centering}p{2cm}| >{\centering}p{2cm}| >{\centering}p{2cm}|
      }
      \hline
       $x_i$ &  0 &  $\frac{\pi}{4}$ & $\frac{\pi}{2}$ \tabularnewline
      \hline
       $f(x_i)$ & 1 & 0,707 & 0 \tabularnewline
      \hline
      \end{tabular}
      \end{document}
      
  18. em cảm ơn thầy rất nhiều ạ!

  19. thưa thầy, em chèn hình bằng lệnh này
    \begin{center}
    \includegraphics[scale=0.5]{./pic/dothi.jpg}
    \end{center}
    nhưng không có chỉ số hình.
    Vậy em muốn có tên là Hình 1 thì làm thế nào ạ?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s